Thursday, 06/05/2021 - 10:45|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường TH Số 2 Thị Trấn Diêu Trì

Mô hình "Thư viện thân thiện" _ xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh

Mô hình thư viện thân thiện do Bộ GD& ĐT phối hợp với tổ chức Room to Read được đánh giá là phù hợp với tâm sinh lý độ tuổi tiểu học, hỗ trợ thành công việc xây dựng thói quen đọc cho học sinh.

Trong năm học  2014-2015, Trường Tiểu học số 2 TT Diêu Trì  đưa vào sử dụng mô hình “Thư viện thân thiện” do Bộ GD& ĐT phối hợp với tổ chức Room to Read hỗ trợ triển khai. Mô hình thư viện này được kỳ vọng sẽ thổi một luồng cảm hứng mới, giúp học sinh đam mê đọc sách hơn. Thực tế qua vận hành ở Trường Tiểu học số 2 TT Diêu Trì  cho thấy, thông qua mô hình “Thư viện thân thiện”, học sinh được tiếp cận kiến thức thông qua đọc sách vô cùng hiệu quả. Tại thư viện thân thiện sách được phân loại theo trình độ đọc và trưng bày trên kệ. Học sinh dễ dàng tìm sách phù hợp với trình độ đọc của mình và tự lấy được sách để đọc. Tài liệu xây dựng môi trường văn bản cũng được trưng bày phù hợp, trang thiết bị trong thư viện được sắp xếp hợp lý, học sinh di chuyển dễ dàng để chọn sách và vật phẩm giáo dục.

Thông Qua mô hình “Thư viện thân thiện”, học sinh được tiếp cận kiến thức thông qua đọc sách vô cùng hiệu quả.

Nhiều học sinh thay vì chạy chơi trong các giờ ra chơi, trước và sau buổi học có thể ngồi một chỗ tự mình lựa chọn đọc sách, truyện tùy theo sở thích bản thân. Đây cũng chính là không gian yên tĩnh giúp các em học sinh có thể thư giãn sau những giờ học căng thẳng.

Thay vì chạy nhảy trong giờ chơi, các em có thể đến thư viện tìm cho mình cuốn sách ưa thích.

Từ khi triển khai hoạt động ngoài giờ lên lớp, giáo viên hướng dẫn các em hàng ngày đến “Thư viện thân thiện” tìm hiểu các loại sách, đọc sách, truyện thực hiện đúng quy định, ngoài ra hướng dẫn các em tạo quang cảnh xanh- sạch- đẹp, xây dựng ý thức trách nhiệm đối với thư viện. Thư viện đi vào hoạt động đã đem lại niềm tin cho phụ huynh và học sinh, phụ huynh cùng tham gia hoạt động đọc cùng học sinh, hoạt động đọc được duy trì thường xuyên, khả năng học tập của học sinh được nâng cao.

Ngoài ra, để hoạt động thư viện thêm phong phú, nhà trường còn thường xuyên thay đổi các hình thức tuyên truyền giới thiệu sách như: Tuyên truyền giới thiệu sách theo chủ đề, chủ điểm hàng ; kể chuyện theo sách; thi vẽ tranh theo sách; giới thiệu sách mới ở bảng tin; đọc sách tập thể… Hầu hết các em học sinh đến với thư viện nhà trường đều tỏ ra rất thích thú với các tủ sách, cách thức trang trí của thư viện trường học. Với những không gian đọc thân thiện giúp các em tự do khám phá, tự do tìm đọc những quyển sách hay mà mình yêu thích. Nhiều em đã phát huy được khả năng, sở trường của mình về các bộ môn hội họa, vẻ tranh, kể chuyện….Ý thức tự đọc, tự quản của các em cũng rất tốt”.

"Thư viện xanh" tại Trường Tiểu học số 2 TT Diêu Trì

Tác giả: DT2
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2
Hôm qua : 7
Tháng 05 : 42
Năm 2021 : 1.218